புதன், 30 நவம்பர், 2016

சில தகவல்கள்

ராதே கிருஷ்ணா 01-12-2016


சில தகவல்கள்



நேற்று மதியம் ஒரு விதண்டாவாதி என்னிடம் இராமாயணத்தில் ஒரு விஷயம் புரியவில்லை ஒரு பெண்பிள்ளை போர்களத்தில் சாரதியாக தான் ஓட்டிய தேர் அச்சாணி உடைந்து போச்சு என்றதும் தன் ஆள்காட்டி விரலை அச்சாணியாக வைத்து தேர் ஓட்டினாராம் கொஞ்சமும் நம்பும் படியாக இல்லையே எப்படி சார் என்றார்?
அவருக்கு கூறிய விளக்கம்.
ஐயா மகாபாரத்த்தில் ஒரு முறை அர்சுனன் இந்திரசபை சென்றபோது அங்கு நாட்டியம் ஆடியபெண்களை கண்டு தானும் நாட்டியம் கற்க எத்தனிக்க அதில் ஒரு நாள் ரம்பை அவனுக்கு நாட்டியம் கற்று கொடுத்தார் கொடுத்தபின் தன்னை திருமணம் செயது கொள்ள வேண்ட அர்சுனன் அவளிடம் எனக்கு நாட்டியம் கற்றுக்கொடுத்த குரு தாய்க்கு சமம் என்று மணம் செய்ய மறுக்க ரம்பை தன்னை மணம் செய்ய மறுத்த அர்சுனனை அலியாகும் படி சாபம் அளிக்க பயந்து போன இந்திரன் அர்சுன்னிடம் அர்சுனா ரம்பையின் சாபம் உனக்கு உடனே பலிக்காது ஆனால் ஒருவருடம் நீ அலியாகதான் இருக்க வேண்டியதிருக்கும் நீ அதை
எப்போது விரும்புகிறாயோ அப்போது எடுத்துக்கொள்ளலாம் என கூற அவர் அதை பாண்டவர்களின் அக்ஞாதவாசத்தில் பயன்படுத்தி கொண்டார் என்பது தெரியுமா என்றேன் படித்திருக்கிறேன் என்றார்
அது போல இராமாயணம் என்பது கடல் அதை மேலோட்டமாக படித்தால் இப்படி சந்தேகம் வரும்.
இராமாயணத்தில் எல்லா நிகழ்வுகளும் எல்லா பாத்திரங்களுக்கும் மிகுந்த தொடர்பும் உண்டு அவைகள் உண்மைகளை மட்டுமே உரைப்பவை,
இராமாயண மகாபாரத காலத்தில் வாழ்ந்த தபஸ்விகள், மகான்கள் ஏதாவது சாபம் கொடுத்தாலும், அது நன்மையிலேயே முடியும்.
நீர் சொலவது
தேவாசுர யுத்தத்தின் போது, தசரதர் ரதத்தில் இருந்த கடையாணி முறிந்து விட அந்த ரதத்தை சாரதியாக கைகேயிதான் ஓட்டி வந்தாள் அவள் உடனே, கடையாணிக்கு பதிலாக, தன் ஆள்காட்டி விரலையே, கடையாணியாக உபயோகித்து, ரதத்தை ஓட்டினாள்
அதை கண்டு சந்தோஷமடைந்து கைகேயிக்கு இரண்டு வரங்கள் தருவதாகச் சொன்னார் தசரதர்.
அந்த இரண்டு வரங்களையும் உடனே வாங்கிக் கொள்ளாமல், பிறகு தேவையான போது வாங்கிக் கொள்வதாக சொல்லி, அதை, “ரிசர்வில்’ வைத்து, ராம பட்டாபிஷேகத்தின் போது பெற்றுக் கொண்டாள் கைகேயி; இது, ராமாயணக் கதை. இதை தானே என்றதும் ஆம் என்றார்
அதாவது ரதத்தின் கடையாணிக்கு பதிலாக ஒரு பெண்ணின் ஆள்காட்டி விரலை கடையாணியாக பயன்படுத்த முடியுமா? என்றால், முடியும்!. ஏனெனில், அந்த விரல் மட்டும் இரும்பு விரலாக இருந்தது.
எதனால் என்றால்
ஒரு சமயம் மாமன்னர் தசரதரின் அரண்மனையில் துர்வாசர் தங்கியிருந்த போது, ஒரு சம்பவம் உமக்கு துர்வாசருக்கு அடிக்கடி கோபம் வரும் சாபம் கொடுத்து விடுவார் என்பதை படித்து தெரிந்திருப்பீர் துர்வாசர் இப்படி கோபம் கொண்டு சாபம் கொடுப்பது வழக்கம் ஏனென்றால் துர்வாசரிடம் ஒரு வரம் இருந்தது அவர் யாருக்காவது சாபமிட்டால் அவரது தவம் கூடுதலாகுமாம். அதனால், அவர் எப்போதுமே யாரையாவது சாபமிடுவதே வழக்கம்.
தசரதருடைய அரண்மனையில் துர்வாசர் தங்கிவிட்டுப் புறப்பட்டு போகும் போது, பக்கத்திலுள்ள தோழிகளிடம், “அதோ போகிறாரே, அவர்தான் துர்வாசர்…’ என்று, தன் ஆள்காட்டி விரலால் காண்பித்தாள் கைகேயி. இதை பார்த்த துர்வாசர் தன்னை கைகேகி அவமான படுத்தியதாக நிணைத்து என்னை அவமானபடுத்த நீண்ட “அந்த ஆள் காட்டி விரல் இரும்பாகப் போகட்டும்…’ என்று சாபம் கொடுத்தார். கைகேயின் ஆள்காட்டி விரல் மட்டும் இரும்பாக மாறியது. ஆனால், அதுவே நன்மையாக முடிந்தது.
தசரதரின் ரதத்திலிருந்த கடையாணி ஒடிந்த போது, தன் இரும்பாலான ஆள்காட்டி விரலையே கடையாணியாக பயன்படுத்தி ரதத்தை ஓட்டினாள் கைகேயி. சந்தோஷப்பட்டு, இரண்டு வரங்களை தருவதாக சொன்னார் தசரதன்.
அதை உடனே பெற்றுக் கொள்ளாமல், ராம பட்டாபிஷேக ஏற்பாடுகள் நடந்த போது, அந்த வரங்களை கேட்டு, “ராமன், 14 வருஷம் காட்டுக்குப் போக வேண்டும், பரதன், பட்டாபிஷேகம் செய்து நாட்டை ஆள வேண்டும்…’ என்று கேட்டாள் கைகேயி.
துர்வாசர் கொடுத்த சாபம், கைகேயின் விரல் இரும்பாகட்டும் என்பது. அந்த சாபம், தசரதர் வந்த ரதத்தின் கடையாணிக்கு பதிலாக, கைகேயினுடைய இரும்பு விரல் பயன்பட்டது.
இராமாயணத்தை ஆழ்ந்து படித்தால் இந்த உண்மை புரிந்திருக்கும் என்றேன் அவர் புரிந்தமாதிரியும் அதே நேரம் புரியாதமாதிரியும் சென்றார்.
ஜெய் ஶ்ரீராம்!!

அகண்டநாம ஜபம்

ராதே கிருஷ்ணா 30-11-2016

அகண்டநாம ஜபம் 


ஸ்வாமி சில இடங்களில் அகண்டநாம ஜபம் என சொல்லி வால்போஸ்டர் அடித்து பங்குகொள்ள சொல்லுகிறார்களே அகண்டநாம ஜபம் என்பது இராம நாமாவை உச்சரிப்பதா?
ஸ்வாமி ஜபம் என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட மந்திரத்தை அல்லது நாமாவை உச்சரிப்பது என்பதாகும்
ஜபத்தில் பலவகை உண்டு அது தபஸ் என்பதுவரை அதாவது பலவருடங்கள் மனதை ஒருநிலை படுத்தி செய்வது
அடியேனுக்கு தெரிந்த குறிப்பிட்ட ஏழு வகை ஜபத்தை மட்டும் இங்கே தெரிவிக்கிறேன்
வாசிக ஜபம் – உரக்க வாய்விட்டு { பிறர் கேட்கக் கூடிய அளவுக்கு } ஜபம் செய்வது வாசிக ஜபம் எனப்படும்.
உபாம்சு ஜபம் – ஒலி வெளியே எழுப்பாமல், உதடுகளும் நாக்கும் அசைய மந்திரத்தை உச்சரிப்பது உபாம்சு ஜபம் எனப்படும்.
மானஸ ஜபம் – இந்த முறையில் புனித மந்திரம் மனதிற்குள்ளேயே ஜபிக்கப்படுகிறது.
பொதுவாக பெரியவர்கள் காயத்ரி உட்பட எந்த ஒரு ஜபத்தையும் தரையில் ஒரு ஆசனம் போட்டு அமர்ந்து கொண்டு கண்ணை மூடிக்கொண்டு மனத்திற்குள்ளேயே சொல்ல சொல்வார்கள்
காரணம்
சாதாரண வீட்டில் செய்யும் அல்லது பல இடங்களில் செய்யும்பூஜையைக் காட்டிலும் வாசிக ஜபம் பத்து மடங்கு மேலானது.
அதைவிட உபாம்சு ஜபம் பத்து மடங்கு உயர்ந்தது,
உபாம்சு ஜபத்தைக் காட்டிலும் மானஸ ஜபமானது 1000 மடங்கு உயர்ந்தது. அதிகமான விரைவாக பலனை தர கூடியது. என்று “ மனு சம்ஹிதை “ என்ற நூல் கூறுகிறது.
எனவே தான் மானஸ ஜபம் செய்ய பெரியோர்கள் சொல்வர்.
லிகித ஜபம் – புனித மந்திரத்தை ஒரு குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கை எழுதுவது என்பது லிகித ஜபமாகும். உதாரணமாக பல பெரியவர்கள் அல்லது ஆஸ்திக ஜமாஜங்கள் நோட்டுகளில் "ஶ்ரீராமஜெயம்" என எழுதி வரச்செயவார்கள்.இதை லிகித ஜபம் என்பர்
தேவரீர் கேட்ட அகண்ட ஜபம் –
இதில் புனித மந்திரமானது அல்லது நாமமானது ஒரு குறிப்பிட்ட நேரம் இடைவிடாமல் ஜபிக்கப்படுகிறது.
ஹோமங்கள் செய்யும் போது இத்தனை ஆகுதிகளாக செய்ய சங்கல்பம் செய்வதும்
மேலும் பல இடங்களில் இதை கூட்டு வழிபாடாகவும் செய்வது வழக்கம்.
அஜபா ஜபம் – இறைவன் நாமத்தை எந்த நேரமும் ஒவ்வொரு மூச்சுடனும் இடைவிடாமல் ஓதி வருவதே அஜபா ஜபமாகும்.
ஆதார சக்ரங்களில் ஜபம் – புரஸ்சரணம்: இதை சில யோகா மையங்கள் சொல்லி தருகின்றன
இந்த முறையில் நமது உடலிலுள்ள மூலாதாரத்தில் தொடங்கி, சக்ஸ்ராரம் வரையிலுள்ள ஒவ்வொரு சக்ரத்திலும் மனதை நிலைநிறுத்தி ஜபமும், தியானமும் பழகப்படுகிறது.
இதில் ஒவ்வொரு நிலையையும் தாண்டி சக்ஸ்ராரத்தை அடைந்தவுடன்
சாதகனானவன், மீண்டும் சகஸ்ராரத்தில் தொடங்கி ஒவ்வொரு ஆதாரமாக மனதை நிறுத்தி ஜபம் செய்து மூலாதாரத்தில் முடிப்பது புரஸ்சரணம் எனப்படும்.
பொதுவாக ஜபம் செய்ய சுத்தமான இடம் தேவை என்பர் ஆனால் நாம் ஜபம் செய்து பழக பழக மனம் நாம் தூங்கும் போதும் நடக்கும்போதும் பயணம் செய்யும் போது ஏன் நாம் அலுவலகவேலையாக இருக்கும் போதும் அன்னிச்சையாக செய்ய தொடங்கிவிடும். அப்போது மனமே சுத்தமாகி உள்ளதால் வேறு சுத்தம் தேவையில்லை,
எல்லா ஜபங்களையும் விட காயத்ரி ஜபம் ரொம்ப முக்கியமானது
இதை சொல்ல ஒருவனுக்கு கண்டிப்பாக யக்ஞோபவீதாரணம் மற்றும் பிரம்மோபதேசம் ஆகியிருக்க வேண்டும் எனவே தான் பெண்கள் இதை உச்சாடணம் செய்ய கூடாது என்கின்றனர்
அப்படி இல்லாமல் இம்மந்திரத்தை உச்சாடணம் செய்தால் பலனில்லாமல் ரிவர்ஸ் எபெக்ட் ஆக காரணமாகி விடும்
காயத்ரி ஜபத்தை எந்த காரணத்தை கொண்டும் மானஸ ஜபமாக அன்றி வாசிக உபாம்சுவாக கூட சொல்லக்கூடாது .
இந்த காரணத்தை முன்னிட்டுதான் உபநயனத்தில் தந்தை பிரும்மாவாகவும் தாய் பிரும்ம பத்னியாகவும் அமர்ந்து வாத்யார் தந்தைக்கு மெதுவாக சொல்ல அதை தந்தை உபநயன குழந்தைக்கு வெளியே சப்தமே வராமல் காதில் உபதேசமாக செய்யும் ( பிரம்மோபதேசம்) முறையில் முன்னோர் அமைத்துள்ளனர்.
நம்மில் சிலர் காயத்ரி மந்திரத்தை பலர் காதுபட உரக்க, மொபைல் ரிங் டோன் ஆக வீட்டில் ஒரு மந்த்ரம் சொல்லும் மெஷின் மூலமாக சொல்லுவது கேட்பது என்பது கூடாத ஒன்று எந்தவித பலனும் தரயியலாத்து.
எனவே தான் பல அகண்டஜபம் செய்யும் இடங்களில் கலந்து கொள்ளும் அணைவருக்கும் பயன்படும்படியாக "கம்பன்" அறுதியிட்டு சொன்ன
"நன்மையும் செல்வமும் நாளும் நல்குமே தின்மையும் பாவமும் சிதைந்து தேயுமே ஜென்மமும் மரணமும் இன்றி தீருமே இம்மையே
இராமா என்ற இரண்டு சொல்லினால்"
என்ற கூற்றுபடி இராம நாமாவை அகண்டநாம ஜபமாக பெரியோர்கள் சொல்கிறார்கள். தன்யோஸ்மி.
ஜெய் ஶ்ரீராம்!!

திங்கள், 28 நவம்பர், 2016

இரண்டு நிமிடம் செலவு செயது படியுங்கள் பயனுள்ள தகவல்

ராதே கிருஷ்ணா 28-11-2016



இரண்டு நிமிடம் செலவு செயது படியுங்கள் பயனுள்ள தகவல்

இரண்டு நிமிடம் செலவு செய்து படியுங்கள் பயனுள்ள தகவல்…!!!

body-768x468நமது உடல், ஒவ்வொரு உடல் பாகத்திற்கென தனித்தனியே கடிகாரத்தின் அலாரத்தை முன்பதிவு செய்து கொண்டு சுழன்று கொண்டிருக்கிறது.ஒவ்வொரு உறுப்புக்கும் அதன் பணியை செய்து முடிக்க இரண்டு மணி நேரம் ஒதுக்கியுள்ளது. இரண்டு மணி நேரம் முடிந்ததும் மீண்டும் அலாரத்தை அடுத்த உறுப்புக்கு மாற்றி விடுகிறது.
விடியற்காலை 3.00 மணிமுதல் 5.00 மணிவரை நுரையீரலின் நேரம். இந்த நேரத்தில் சுவாசப் பயிற்சி செய்து காற்றின் மூலம் வரும் பிராண சக்தியை உடலுக்குள் அதிகமாகச் சேகரித்தால் ஆயுள் நீடிக்கும்.
தியானம் செய்யவும் ஏற்ற நேரம் இது. ஆஸ்துமா நோயாளிகள் இந்த நேரத்தில் மிகவும் சிரமப்படுவார்கள்.
விடியற்காலை 5.00 மணிமுதல் 7.00 மணிவரை பெருங்குடலின் நேரம். காலைக்கடன்களை இந்த நேரத்துக்குள் முடித்தே தீர வேண்டும் மலச்சிக்கல் உள்ளவர்கள் இந்த நேரத்தில் எழுந்து கழிவறைக்குச் செல்லும்
பழக்கத்தை ஏற்படுத்திக் கொண்டால் நாளடைவில் மலச்சிக்கல் தீரும்.உயிரணுக்களின் எண்ணிக்கை மிகவும் அதிகமாக உள்ள நேரமும் கூட இதுவே.
காலை 7.00 மணி முதல் 9.00 மணி வரை வயிற்றின் நேரம்.
இந்த நேரத்தில் கல்லைத் தின்றாலும் வயிறு அரைத்து விடும். காலை உணவை பேரரசன் போல் உண்ண வேண்டும் என்று சொல்வார்கள். இந்த நேரத்தில் சாப்பிடுவதுதான் நன்கு செரிமானமாகி உடலில் ஒட்டும்.
காலை 9.00 மணிமுதல் 11.00 மணி வரை மண்ணீரலின் நேரம்.
காலையில் உண்டஉணவை மண்ணீரல் செரித்து ஊட்டச் சத்தாகவும் ரத்தமாகவும் மாற்றுகிற நேரம் இது. இந்த நேரத்தில் பச்சைத் தண்ணீர் கூடக் குடிக்கக்கூடாது. மண்ணீரலின் செரிமான சக்தி பாதிக்கப்படும்.
நீரழிவு நோயாளிகளுக்கு மோசமான நேரம் இது.
முற்பகல் 11.00 மணிமுதல் பிற்பகல் 1.00 மணி வரை இதயத்தின் நேரம். இந்தநேரத்தில் அதிகமாகப் பேசுதல், அதிகமாகக் கோபப்படுதல், அதிகமாகப் படபடத்தல் கூடாது. இதயம் பாதிக்கப்படும். இதய நோயாளிகள் மிகமிக எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டிய நேரம்.
பிற்பகல் 1.00 மணிமுதல் 3.00 மணி வரை சிறு குடலின் நேரம்.
இந்த நேரத்தில் மிதமாக மதிய உணவை உட்கொண்டு சற்றே ஓய்வெடுப்பது நல்லது.
பிற்பகல் 3.00 மணி முதல் மாலை 5.00 மணிவரை சிறுநீர்ப்பையின் நேரம். நீர்க்கழிவுகளை வெளியேற்ற சிறந்த நேரம்.
மாலை 5.00 மணி முதல் 7.00 மணி வரை சிறுநீரகங்களின் நேரம். பகல் நேரபரபரப்பிலிருந்து விடுபட்டு அமைதி பெற, எதிர்காலத்தைப் பற்றி சிந்திக்க,தியானம்செய்ய, வழிபாடுகள் செய்ய சிறந்த நேரம்.
இரவு 7.00 மணி முதல் 9.00 மணி வரை, பெரிகார்டியத்தின் நேரம்.
பெரிகார்டியம்என்பது இதயத்தைச் சுற்றி இருக்கும் ஒரு ஜவ்வு இதயத்தின் Shock absorber. இரவு உணவுக்கு உகந்த நேரம் இது.
இரவு 9.00 மணி முதல் 11.00 மணி வரை, டிரிப்பிள் கீட்டர் என்பது ஒரு உறுப்பல்ல.
உச்சந்தலை முதல் அடி வயிறு வரை உள்ள மூன்று பகுதிகளை
இணைக்கும் பாதை. இந்த நேரத்தில் உறங்கச் செல்வது நல்லது.
இரவு 11.00 மணி முதல் 1.00 மணி வரை பித்தப்பை இயங்கும் நேரம். இந்த நேரத்தில்தூங்காது விழித்திருந்தால் பித்தப்பை இயக்க குறைபாடு ஏற்படும்.
இரவு 1.00 மணி முதல் விடியற்காலை 3.00 மணி வரை கல்லீரலின் நேரம். இந்தநேரத்தில் நீங்கள் உட்காந்திருக்கவோ விழித்திருக்கவோ கூடாது.
கட்டாயம் படுத்திருக்க வேண்டும். உடல் முழுவதும் ஓடும் ரத்தத்தை கல்லீரல் தன்னிடத்தே வரவழைத்து சுத்திகரிக்கும் நேரம் இது. இந்த பணியை நீங்கள் பாதித்தால் மறுநாள் முழுவதும்
சுறுசுறுப்பில்லாமல் அவதிப்படுவீர்கள்.

வியாழன், 24 நவம்பர், 2016

108 திவ்யா தேசங்கள் விவரம்

ராதே கிருஷ்ணா  25-11-2016



108 திவ்யா தேசங்கள் விவரம் 





  

 Desam


Divya Desam (Tamil: திவ்ய தேசம்) is one of the 108 Vishnu temples that are mentioned in the works of the Tamil Azhvars (saints). Divya means "premium" and Desam indicates "place" (temple). Of the 108 temples, 105 are in India, one is in Nepal, and last two are outside the Earthly realms.The last two are Thirupalkadal and Paramapadam.Tirupalkaddal is the ocean of milk and paramapadam is the Srivaikuntam where lord Narayana presides. The Divya Desams are revered by the 12 Azhvars in the Divya Prabandha, a collection of 4,000 Tamil verses. While most Divya Desams follow Thenkalai mode of worship, some follow Vadakalai too among others.

Azhwars

Image of Rangamannar-Andal temple in Srivilliputhur showing the pyramidal temple tower
Image of Rangamannar-Andal temple in Srivilliputhur
The word azhwar means the one who dives deep into the ocean of the countless attributes of god. Azhwars are considered the twelve supreme devotees of Vishnu, who were instrumental in popularising Vaishnavism during the 5th-8th centuries A.D. The religious works of these saints in Tamil, songs of love and devotion, are compiled as Nalayira Divya Prabandham containing 4000 verses and the 108 temples revered in their songs are classified as Divya desam.[1][2] The saints had different origins and belonged to different castes. As per tradition, the first three azhwarsPoigaiBhutha and Pey were born miraculously. Tirumizhisai was the son of a sage, ThondaradiMathurakaviPeriaand Andal were from brahmin community, Kulasekhara from Kshatria community, Namm was from a cultivator family, Tirupana from panarcommunity and Tirumangai from kazhwar community. Divya Suri Saritra by Garuda-Vahana Pandita (11th century AD), Guruparamparaprabavam by Pinbaragiya Perumal Jiyar, Periya tiru mudi adaivu by Anbillai Kandadiappan, Yatindra Pranava Prabavam by Pillai Lokacharya, commentaries on Divya Prabandam, Guru Parampara (lineage of Gurus) texts, temple records and inscriptions give a detailed account of the azhwars and their works. According to these texts, the saints were considered incarnations of some form of Vishnu. Poigai is considered an incarnation of Panchajanya (Krishna's conch), Bhoothath of Kaumodakee (Vishnu's Mace/Club), Pey of Nandaka (Vishnu's sword), Thirumalisai of Sudarshanam (Vishnu's discus), Namm of Vishvaksena (Vishnu's commander), Madhurakavi of Vainatheya (Vishnu's eagle, Garuda), Kulasekhara of Kaustubha (Vishnu's necklace), Periy of Garuda (Vishnu's eagle), Andal of Bhoodevi (Vishnu's wife, Lakshmi, in her form as Bhudevi), Thondaradippodi of Vanamaalai (Vishnu's garland), Thiruppaan of Srivatsa (An auspicious mark on Vishnu's chest) and Thirumangai of Saranga (Krishna's bow). The songs of Prabandam are regularly sung in all the Vishnu temples of South India daily and also during festivals.[2][3]
According to traditional account by Manavala Mamunigal, the first three azhwars namely Poigai, Bhoothath and Pey belong to Dwapara Yuga (before 4200 BC). Modern historians place the period of azhwars from the 5th to 8th century AD, but there is dispute about the chronology and relation between each other. But it is widely accepted by tradition and historians that the trio are the earliest among the twelve azhwars.[1][2][4][5][6] Along with the three Saiva nayanmars, they influenced the ruling Pallava kings, creating a Bhakti movement that resulted in changing the religious geography from Buddhism and Jainism to these two sects of Hinduism in the region. The azhwars were also instrumental in promoting the Bhagavatha cult and the two epics of India, namely, Ramayana and Mahabaratha.[7] The azhwars were instrumental in spreading Vaishnavismthroughout the region.[8] The verses of the various azhwars were compiled by Nathamuni (824-924 AD), a 10th-century Vaishnavite theologian, who called it the "Tamil Veda".[9][10]

List of Deities in Divyadesams

The list of deities[11] in the divyadesams is shown.
S.No.DivyadesamThayar (Lakshmi)Perumal (Vishnu)
1SrirangamRanganayagiRanganathar (Periya Perumal)
2UraiyurKamalavalli VasalakshmiAzhagiya Manavala Perumal
3ThirukarambanurPoornaavalliPurushothama Perumal
4ThiruvellaraiRakthapankajavalliPundarikaksha Perumal
5ThiruanbilSoundaryavalliSundaramoorthaye Poornaya Perumal
6ThiruppernagarIndravalliAppala Ranganatha Perumal
7ThirukandiyurKamalavalliKamalanatha, Harasabavimochana Perumal
8ThirukoodalurPadmasaniJagathrakshaga Perumal
9ThirukavithalamRamamanivalliGajendravaradha Perumal
10ThiruppullamboothangudiHemabjaThrudathanvee Ramabadhra Perumal
11ThiruaadhanurRanganayagiVarshakalathinayaka Perumal
12ThirukudanthaiKomalavalliAparyapthamrutha Perumal
13ThiruvinnagarBoodeviLavanavarjitha Srinivasa Perumal
14ThirunaraiyurVanjulavalliSrinivasa Perumal
15ThirucheraiSaranayagiSaranatha Perumal
16Thirunandhipura VinnagaramShenbagavalliJagannatha Perumal
17ThiruvelliyangudiMaragadhavalliSrungarasundara Danushbani Ramaya Perumal
18ThirukannamangaiAbishegavalliBhaktavatsala Perumal
19ThirukannapuramKannapuraSowriraja Perumal
20ThirukannangudiLoganayagiLokanatha Perumal
21ThirunagaiSoundaryavalliSoundararaja Perumal
22Thiruthanjai MamanikoilRakthapankajavalliNeelamega Perumal
ManikundramAmbujavalliManiparvatha Perumal
Thanjaiyali NagarThanjanayagiNarasimha Perumal
23ThiruvazhundurRakthapankajavalliDevadhiraja Perumal
24ThiruchirupuliyurDhayanayagiKrupasamudra Perumal
25Thiruthalaichanga NanmadiyamSiras sangaChandrasabahara Perumal
26ThiruindalurPundareegavalliParimalaranganatha Perumal
27Thirukazhicheerama VinnagaramLoganayagiLokanatha Thrivikrama Perumal
28ThirukkavalambadiPankajavalliGopala Krishna Perumal
29Thiruarimeya VinnagaramAmrudhagadavalliGadakeli Narthanaya Perumal
30ThiruvanpurushothamamPurushothamaPurushothama Perumal
31ThirusemponsaikoilSweda PushpavalliHemaranganatha Perumal
32ThirumanimadakoilPundareegavalliSashvatha Deepaya Narayana Perumal
33Thiruvaigunda VinnagaramVaigundavalliVaikuntanatha Perumal
34ThiruthetriambalamRakthapankajavalliLakshmiranga Perumal
35ThirumanikoodamBoonayagiVaradharaja Perumal
36ThiruparthanpalliKamalaParthasarathy roopa, Kamalapathaye Perumal
37Thiruvali & ThirunagariAmrudhagadavalliKedarapathivaraya Perumal
38ThiruthevanarthogaiSamudradanayaDevanayaka Perumal
39ThiruvellakulamPadmavathiSrinivasa Perumal
40ThiruchitrakoodamPundareegavalliGovindaraja Perumal
41ThiruvaheendrapuramHemabujavalliDevanatha Perumal
42ThirukkovalurPushpavalliThrivikrama Perumal
43Thirukkachi - AtthigiriPerundeviDevathiraja Perumal
44AshtabuyagaramPadmasaniGajendravarada Perumal
45ThiruthankaMaragadhavalliDeepaprakasa Perumal
46ThiruvelukkaiAmruthavalliSundharayoghanarasimha Perumal
47ThiruneeragamBoovalliJagadeeswara Perumal
48ThiruppadagamRukmani SathyabamaPandavadootha Perumal
49Nilathingal ThundamChandrasoodavalliChandrasooda Perumal
50ThiruooragamAmudavalliThrivikrama Perumal
51ThiruvehkaKomalavalliYathokthakari Perumal
52ThirukkaragamPadmamaniKarunagara Perumal
53ThirukkarvaanamKamalavalliNeelamega Perumal
54ThirukkalvanurSundarabimbavalliChoranatha Perumal
55ThiruppavalavannamPravalavalliPravalavarna Perumal
56Thiruparamechura VinnagaramVaigundavalliVaikundanatha Perumal
57ThirupputkuzhiMaragadavalliVijayaraghava Perumal
58ThirunindravurSudhavalliBhaktavatsala Perumal
59ThiruvallurKanagavalliVaidhya Veeraraghava Perumal
60ThiruvallikeniRukmaniVenkatakrishna Perumal
61ThiruneermalaiSundaravalliJalathivarnaya Perumal
62ThiruidaventhaiKomalavalliLakshmivaraha Perumal
63ThirukkadalmallaiBoosthalamangadeviSthalasayana Perumal
64ThirukkadigaiAmruthabalavalliYoganarasimha Perumal
65ThiruvayothiSeethadeviRamachandra Perumal
66ThirunaimisaranyamSriharilakshmiDevaraja Perumal
67ThirupruthiParimalavalliParamapurushaya Perumal
68Thirukkandamenum KadinagarPundareegavalliNeelamega Perumal
69ThiruvadariyachramamAravindavalliBadrinarayana Perumal
70ThirusalakraamamSrideviSrimoorthi Perumal
71ThiruvadamaduraiSathyabamaGovardhanagiridhari Perumal
72ThiruvaipadiRukmani SathyabamaNavamohanakrishna Perumal
73ThirudwaragaiLakshmiRukmanyadhi Ashtamahishi, Dwarakadeesa Perumal
74Thirusingavelkundram(Ahobilam)Amruthavalli SenchulakshmiLakshminarasimha Perumal
75Thiruvengadam(Tirupati)PadmavathiSrinivasa(Venkateswara) Perumal
76ThirunavaiPadmavathiNarayana Perumal
77ThiruvithuvakoduVithuvakoduvalliSri Abhayapradhaya Perumal
78ThirukatkaraiVathsalyavalliKatkaraswami Perumal
79ThirumoozhikkalamMadhuraveniSookthinatha Perumal
80ThiruvallavazhVathsalyavalliSundaraya Perumal
81ThirukkadithalamKarpagavalliAmruthanarayana Perumal
82ThiruchengundrurRakthapankajavalliDevathideva Perumal
83ThiruppuliyurHemalathaMayashaktiyuthaswamy Perumal
84ThiruvaranvilaiPadmasaniVamana Perumal
85ThiruvanvandoorKamalavalliKamalanatha Perumal
86ThiruvananthapuramHarilakshmiAnanthapadmanabha Perumal
87ThiruvattaruMaragadhavalliAdhikesava Perumal
88ThiruvanparisaramKamalavalliThiruvazhmarbhan Perumal
89ThirukkurungudivamanashetravalliVamanakshetrapoornaya Perumal
90ThirucheeravaramangaiChireevaramangaivalliThothadhrinatha Perumal
91Thiruvaigundam (Navathirupathi)Boonayagi, VaigundavalliVaikuntanatha Perumal
92Thiruvaragunamangai (navathirupathi)VaragunavalliVijayasana Perumal
93Thiruppuliangudi (Navathirupathi)BoonayagiBoomipalaya Vairinedharchidha Gopaya Perumal
94Thirutholaivillimangalam(Navathirupathi)VisalakrishnakshideviAravindhalochana Perumal
95Thirukkulandai(Navathirupathi)Baligavalli PadmavathiSrinivasa Perumal
96Thirukkolur(Navathirupathi)KolurvalliNikshepavithaya Perumal
97Thirupperai (Navathirupathi)KundalakarnadeviDheerga Magarakundaladharaya Perumal
98Thirukkurugur (Navathirupathi)AadhinathavalliAadhinatha Perumal
99ThiruvillipputhurKodhadeviVadapathrasayee Perumal
100ThiruthangalRakthapankajavalliNarayana Perumal
101ThirukkoodalMadhuravalliSangamasundharaya Perumal
102ThirumaliruncholaiSundaravalliChorasundara Perumal
103ThirumogurMohavalliKalamega Perumal
104ThirukkoshtiyurMahalakshmiUraga Mrudusayanaya Perumal
105ThiruppullaniKalyanavalli, PadmasaniKalyana Jagannatha Perumal
106ThirumeyyamUjjeevanaSathyagirinatha Perumal
107ThiruparkadalSrideviVenkatesa Perumal
108ThirupparamapadhamMahalakshmyaParamapadhanathaya Perumal

List of Divya Desams[edit]

The list of 108 Divya Desams is given in this table:[12][13]
108 Divya Desams
North India and Andhra PradeshMalai NaduMaduraiKanchipuramChennai
Mayiladuthurai and SirkazhiThanjavurTrichyTirunelveliKanyakumari
Vinnulagam (Outside the Earthly realm)